• Câu hỏi: Cho tôi xin hỏi có cách nào để ngăn chặn các cuộc gọi và tin nhắn đòi nợ thuê đe dọa đến tính mạng khi mà mình không liên quan.

    Người gửi: Lê Tấn Hải - 12/04/2024

    Trả lời: Để ngăn chặn tình trạng các cuộc gọi và tin nhắn đòi nợ thuê đe dọa đến tính mạng khi mà không liên quan đến bản thân, trước hết anh cần chủ động, kịp thời ghi âm các cuộc gọi đến và lưu lại hình ảnh các tin nhắn gửi đến quấy rối số điện thoại của mình nhằm làm bằng chứng tố cáo kẻ quấy rối cũng như bảo vệ quyền lợi của mình. Đồng thời thông qua cuộc gọi, anh cần tìm hiểu đầy đủ thông tin đối tượng gọi đòi nợ (bao gồm: họ tên, địa chỉ của đối tượng đòi nợ, doanh nghiệp đòi nợ, thông tin liên quan đến khoản nợ mà đối tượng thông báo...) để có thông tin làm bằng chứng. Khi có đầy đủ thông tin, bằng chứng anh thực hiện phản ánh tới Doanh nghiệp viễn thông mà anh đang là thuê bao để yêu cầu xử lý; bên cạnh đó anh có thể cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất đề nghị xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra anh có thể sử dụng tính năng chặn tin nhắn, cuộc gọi trên thiết bị di động của mình hoặc sử dụng dịch vụ chặn tin nhắn, cuộc gọi (SMS Blocking, Call Blocking) do các doanh nghiệp viễn thông cung cấp để ngăn chặn các cuộc gọi, tin nhắn không mong muốn.
  • Câu hỏi: Có quy định về âm lượng tiêu chuẩn của các kênh phát sóng. Mỗi khi tôi chuyển kênh thì âm lượng các kênh khác nhau quá. Tôi là người trưởng thành còn giật mình. Đề nghị Bộ có quy định về khoản mục âm thanh khi phát sóng để có chất lượng phục vụ tốt hơn.

    Người gửi: Vũ Thanh - 12/04/2024

    Trả lời: Mức âm lượng trong các chương trình truyền hình đã được Bộ TT&TT quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mức âm lượng và mức đỉnh thực cực đại của tín hiệu âm thanh trong các chương trình truyền hình (QCVN 115:2017/BTTTT).
  • Câu hỏi: Hiện công ty tôi muốn đăng ký làm địa điểm cung cấp dịch vụ viễn thông theo ủy quyền của nhà mạng để bán SIM và các gói cước di động (trả trước/trả sau). Chúng tôi đã đọc quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP và không thấy có quy định cụ thể về việc niêm yết và thực hiện quy trình giao kết hợp đồng trực tuyến, nên rất mong Quý Sở hướng dẫn thêm về nội dung sau: (1) Chúng tôi có thể thực hiện niêm yết tài liệu, tiếp nhận thông tin khách hàng, ký kết phiếu xác nhận/ký hợp đồng cung cấp dịch vụ viễn thông di động với khách hàng bằng phương thức trực tuyến (niêm yết thông tin trên website, xác thực và chụp hình ảnh và giấy tờ của khách hàng thông qua video call, ký phiếu xác nhận điện tử, SIM sẽ được gửi chuyển phát cho khách hàng bằng...) được không? (2) Nếu được thì địa chỉ của điểm cung cấp dịch vụ viễn thông mà tôi phải đăng ký sẽ là địa chỉ vật lý hay địa chỉ của website thực hiện niêm yết thông tin và ký kết hợp đồng trực tuyến với khách hàng?

    Người gửi: Nguyễn Thanh Hải - 12/04/2024

    Trả lời: Theo quy định Nghị định 49/2017/NĐ-CP (khoản 1, khoản 4 Điều 1), SIM thuê bao di động chỉ được cung cấp cho các cá nhân, tổ chức tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, trong đó điểm cung cấp dịch vụ viễn thông bao gồm 03 loại hình: (1) Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông có địa chỉ xác định do doanh nghiệp viễn thông thiết lập; (2) Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông lưu động do doanh nghiệp viễn thông thiết lập hoặc (3) Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông có địa chỉ xác định do doanh nghiệp khác thiết lập, được doanh nghiệp viễn thông ký hợp đồng ủy quyền để thực hiện việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông. Chưa có quy định cho triển khai giao kết hợp đồng, cung cấp SIM thuê bao di động dưới hình thức trực tuyến. Do vậy, trong trường hợp công ty của Quý độc giả có nhu cầu làm điểm cung cấp dịch vụ viễn thông theo ủy quyền của doanh nghiệp viễn thông di động, đề nghị Quý độc giả liên hệ trực tiếp với DNVT di động để triển khai các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật. Trân trọng!
  • Câu hỏi: Bên công ty tôi có một câu hỏi xin được Quý Sở giải đáp. Bên công ty tôi có nhập 1 máy in công nghệ 3D hiệu uniontech - model : FL450. Tôi muốn hỏi là máy in này có phải xin giấy phéo nhập khẩu không?

    Người gửi: Lê Trọng Lâm - 12/04/2024

    Trả lời: Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 1 và khoản 5 Điều 1 Nghị định số 72/2022/NĐ-CP ngày 04 tháng 10 năm 2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 60/2014/NĐ-CP ngày 19 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định về hoạt động in và Nghị định số 25/2018/NĐ-CP ngày 28 tháng 02 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 60/2014/NĐ-CP ngày 19 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định về hoạt đông in, có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2023 thì máy in công nghệ 3D không thuộc danh mục thiết bị ngành in do đó không phải khai báo với Bộ Thông tin và Truyền thông khi nhập khẩu.
  • Câu hỏi: Quy trình cấp phép bưu chính như thế nào ?

    Người gửi: Trần anh Huy - 12/04/2024

    Trả lời: Theo quy định tại Điều 8 Nghị định số 47/2011/NĐ-CP ngày 17 tháng 6 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật bưu chính và khoản 6 Điều 1 Nghị định số 25/2022/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2022 ủa Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 47/2011/NĐ-CP ngày 17 tháng 6 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật Bưu chính, quy trình cấp giấy phép bưu chính như sau: Bước 1: Doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bưu chính theo quy định và nộp hồ sơ về Bộ Thông tin và Truyền thông. - Nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông, số 18 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội, hoặc; - Nộp trực tuyến qua cổng dịch vụ công: Cổng dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông (http://dichvucong.mic.gov.vn) hoặc Cổng Dịch vụ công Quốc gia (https://dichvucong.gov.vn), hoặc; - Nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính tới Bộ Thông tin và Truyền thông, số 18 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Bước 2: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Bộ Thông tin và Truyền thông từ chối cấp giấy phép bưu chính đối với trường hợp không đúng thẩm quyền và nêu rõ lý do. Bước 3: - Trong thời hạn 20 ngày, Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện cấp giấy phép bưu chính đối với trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, đúng quy định, trường hợp hồ sơ chưa đáp ứng quy định thì Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo cho doanh nghiệp thực hiện sửa đổi, bổ sung. - Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày thông báo, doanh nghiệp có trách nhiệm sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu. Trường hợp doanh nghiệp không sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu hoặc có sửa đổi, bổ sung nhưng chưa đạt yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông ra thông báo từ chối cấp giấy phép bưu chính và nêu rõ lý do. - Các thông báo của Bộ Thông tin và Truyền thông được thực hiện bằng văn bản và qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến. - Kết quả giải quyết thủ tục cấp giấy phép bưu chính được trả trực tiếp, trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.